ความเป็นมา
โรงเรียนบ้านกาดวิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2518 ตามนโยบายขยายการศึกษาของรัฐบาล โดยประชาชนในพื้นที่ได้เสนอจัดตั้งและใช้ที่ดินสาธารณะ
ในโครงการสหกรณ์ในพระราชดำริห้วยมะนาว
ปีพุทธศักราช 2520 กรมสามัญศึกษา อนุมัติให้จัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษา ระดับตำบล ในเขตอำเภอสันป่าตอง ตั้งอยู่บนถนน
บ้านกาด – วังน้ำค้าง หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกาด อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 31 กิโลเมตร มีเนื้อที่เมื่อเริ่มก่อตั้งโรงเรียนประมาณ 40 ไร่
เริ่มเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2520 เปิดทำการสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรมัธยมศึกษา พ.ศ. 2503
มีนักเรียนจำนวน 85 คน ครู–อาจารย์ 4 คน ครูใหญ่คนแรก คือนายเขียน แสงหนุ่ม อาคารเรียนเป็นอาคารชั่วคราว ก่อสร้างโดย
ราษฎรในเขตตำบลบ้านกาด และใกล้เคียง ขนาด 4 ห้องเรียน
ในปีการศึกษา 2526 ได้ดำเนินการเปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยเปิดทำการสอน 3 แผนการเรียน คือ อังกฤษ – คณิตฯ, พลานามัย และ ช่างเชื่อมโลหะแผ่น
ในปี 2530 ได้มีการตรวจสอบที่ดินของโรงเรียน โดยเจ้าหน้าที่ราชพัสดุ และได้กำหนดแนวโรงเรียน ที่ชัดเจนทำให้โรงเรียนมีเนื้อที่จริง
ในการสำรวจครั้งนี้ จำนวน 137 ไร่ ซึ่งถือว่า เป็นที่ดินที่ทางโรงเรียนรับผิดชอบจนถึงปัจจุบันนี้
ปัจจุบันผู้บริหารโรงเรียน ได้แก่ นายสมชาย สันกลกิจ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน
ที่ตั้งของสถานศึกษา
ตั้งอยู่เลขที่ 461 หมู่ที่ 4 ตำบลดอนเปา ถนนบ้านกาด-วังน้ำค้าง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
การคมนาคมจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ผ่านอำเภอหางดง และถนนสายทางหลวงหมายเลข 1013
ที่หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาสันป่าตอง ระยะทางจากเชียงใหม่ถึงอำเภอ แม่วาง ประมาณ 31 กิโลเมตร
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์และอัตลักษณ์
ปรัชญาของโรงเรียน : ผู้ประพฤติดีย่อมเป็นผู้เจริญ
คติพจน์ : เป็นคนดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
ปณิธาน : ขยันหมั่นเพียร ช่วยเหลือตนเอง ให้ความร่วมมือ
วิสัยทัศน์ : สร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาคุณธรรม นำสู่สากล บนวิถีพอเพียง
อัตลักษณ์ : ประพฤติดี มีน้ำใจ
เอกลักษณ์ : สืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรม
พันธกิจ ( Mission )
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพ
- จัดหาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เพื่อตอบสนองการจัดการเรียนการสอนของครูและการเรียนรู้ของนักเรียน
- จัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม
- พัฒนาครูให้มีความสามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของชาติ
- จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะการใช้ภาษาต่างเประเทศเพื่อการสื่อสาร
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์ ( Goal )
- ผู้เรียนเป็นผู้ประพฤติดี มีน้ำใจ ขยันหมั่นเพียร ช่วยเหลือตนเอง ให้ความร่วมมือและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ เพิ่มขึ้น
- ผู้เรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายสวยงามและมีสื่อ เทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาต่างประเทศสื่อสารในชีวิตประจำวันได้และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
- โรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม
กลยุทธ์ของโรงเรียน
- พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
- สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
- พัฒนาหลักสูตรสู่สากล
- ส่งเสริมครูปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
เป็นรูปมือสามมือประสานกัน |
|
|
มือที่ 1 ขยันหมั่นเพียร
มือที่ 2 ช่วยเหลือตนเอง
มือที่ 3 ให้ความร่วมมือ |
|
คำขวัญ
ขยันหมั่นเพียร ช่วยเหลือตนเอง ให้ความร่วมมือ
สีประจำโรงเรียน
ฟ้า – ดำ
สีฟ้า หมายถึง ความสดใส
สีดำ หมายถึง ความกล้าหาญ
ต้นไม้ประจำโรงเรียน
ต้นไทร
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
ดอกราชพฤกษ์
|